Giới thiệu bộ sưu tập hyogen

 

表現 hyogen : tức là những biểu hiện của ngôn ngữ, được hiểu nôm na là cách dùng từ, cách từ liên kết với nhau tạo thành cụm từ. Thông thường tụi mình khi dịch từ Việt sang Nhật sẽ gặp trở ngại về việc lựa chọn cụm từ chính xác, tụi mình toàn phải tra từ điển từ vựng rồi ghép từ vựng lại và thường hay rơi vào lỗi từ điển ( tức hình thành nên cụm từ lạ, người Nhật không hay dùng)…

 

Trong quá trình mình dịch, thường mình sẽ tra từ vựng rồi ghép từ vựng, sau đó bỏ lên google search lại 1 lần xem có ra kết quả không?

  1. Ra kết quả => nghĩa là có sử dụng cụm từ đó. Mình sẽ lấy và đem vào bài dịch
  2. Không ra kết quả => nghĩa là không dùng, đồng thời nó sẽ hiển thị ra những website về chủ đề gần giống, mình sẽ đọc lướt qua và tìm kiếm từ vựng cần thiết để có thể mượn và áp dụng cho bài dịch của mình.

Vậy nên bài dịch của mình dù ngắn cũng chiếm rất nhiều thời gian của mình. Mình mất khá nhiều cho việc tra cứu cụm từ (ưu điểm là có thể luyện đọc hiểu cùng với luyện dịch) Chính vì kỹ năng research của mình tương đối nên mình dễ bị khó chịu với những bạn nhờ dịch 100%, và hầu như từ chối dù là bạn thân.

 

Quay lại vấn đề chính, với website này việc tìm kiếm của mình dễ dàng hơn, mình chỉ cần bấm từ vựng chủ đề vào, nó sẽ ra kết quả của những cụm từ kết hợp như kết hợp danh từ, kết hợp động từ, tính từ …v…v Mình chỉ cần đọc lướt qua và tìm kiếm những cụm từ phù hợp nhất. Thậm chí có những hyogen mình cảm thấy khá hay và văn vẻ, hoa mỹ.

Ở trang chủ, sẽ thấy từ vựng hyogen được chia theo nhiều chủ đề, nếu không biết cả từ vựng thì có thể tìm kiếm bằng chủ đề. Cứ click click click và click, bạn sẽ tìm được vô số cụm từ hay ho cho bài dịch của chính mình. Hoặc tự do tạo ra 1 list từ vựng theo cụm từ dành riêng cho việc học từ vựng của bản thân. Đây là trang web mà mình vừa tìm được, phải ngồi viết bài chia sẻ ngay :3

 

Mời cả nhà cùng mò và sử dụng triệt để http://hyogen.info/

Suchanより

 

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close
error: Tôn trọng bản quyền!!!