Tại sao nên học tiếng Nhật bằng báo.

Lời mở:

 

Kỹ năng “nghe” ” đọc” thuộc về input. Kỹ năng “nói” và “viết” thuộc về output. Nhưng kỹ năng quan trọng nhất là ” đọc” bởi vì khi input bằng đọc ngoài lượng từ vựng tăng thì kiến thức cũng tăng theo. Khi mình nắm về thế giới quan xung quanh của mình nhiều thì mình sẽ trở nên hứng thú hơn và dễ nắm được ý khi nghe ngta tám chuyện với nhau.

Lý do quan trọng để đọc báo là : khi chúng ta chơi internet hay smartphone thường chỉ quan tâm đến thứ mình quan tâm ( tức có lựa chọn , có ý thức) nhưng đọc báo thì thường sẽ bị quan tâm vào vấn đề mà mình chưa từng biết ( tức bị ảnh hưởng, bị thay đổi nhận thức một cách vô thức) vậy nên lượng kiến thức nạp vào mạnh hơn so với việc đọc và tìm kiếm trên internet.

Ngày xưa, mình rất ít quan tâm về xã hội, văn hóa cũng như tin tức nên mình hay trở nên nhàm chán, hay than thở là mình không có ước mơ, ko có mục tiêu này nọ ( do thế giới quan thấp nên tầm nhìn cũng thấp, và khó có thể biết cố gắng, ước mơ này nọ đó, mình nghĩ vậy).

Mình bắt đầu bằng việc đọc báo dành cho học sinh tiểu học được tặng kèm theo báo Okinawa (do học trò của mình mua báo nên mình đã xin) vào mỗi chủ nhật. Trong báo hay có chuyên mục mình rất thích là ” Khám phá theo chủ đề”, đọc mục ấy mình biết rất nhiều điều về Okinawa, về căn cứ, về chiến tranh, về sự khổ sở của việc bị đồng hóa dân tộc của người Okinawa.
Càng đọc mình càng quan tâm hơn, thay đổi quan điểm ban đầu, và bắt đầu thay đổi nhận thức về phân biệt chủng tộc, …

Đến khi du học ở Fukui, mình bắt đầu học phân tích báo chí ở trường, càng làm cho mình tò mò nhiều hơn. Mình bắt đầu đặt báo cho học sinh tiểu học và trung học. Ưu điểm của báo này là hiragana nhiều, và kanji cũng có kèm furrigana nên dễ đọc. Trong báo có nhiều chủ đề từ news trong tuần, chính trị, xã hội, thể thao, thích đọc cái nào thì đọc.

Theo thầy mình nói thì báo Mainichi dành cho người lớn theo xu hướng trung lập, báo Asahi theo 1 chút nghiêng về phe hữu ( phe của bác Abe hehe) nên mình có cảm tình với báo Mainichi nhiều hơn, dù cái tên Asahi ko xa lạ gì với ng Việt (do học bổng du học báo). Vậy nên mình đặt mua báo Mainichi và đọc ké báo Asahi trong thư viện.

Báo thiếu nhi của Asahi chủ đề và bài viết về luyện kỹ năng chữ quốc ngữ và bài văn mạnh hơn, báo mainichi thì chuyên mục suy nghĩ rất hay. Nói về báo thiếu nhi lại thấy bên Asahi nổi bật hơn 1 chút. Ở đây mình hướng dẫn cách đặt báo cho cả 2. Hehe

Link đặt báo:

Mainichi :
7 ngày trong tuần đều đặn 8 trang. Giá 1580 yên

https://form.mainichi.co.jp/annuncio/koudoku/shidoku/form.html

Ở form đăng ký có chỗ click chọn , chọn báo tiểu học. Nhớ check kỹ có chọn nhầm thêm báo ng lớn hay ko nha, báo ng lớn khoảng 4000 yên và khó đọc nên sẽ phí tiền nếu đặt nhầm.

Asahi: cũng 7 ngày nhưng giá mắc hơn tí, 1780 yên/th thì phải.

https://reg34.smp.ne.jp/regist/is?SMPFORM=njni-shtim-ac0e00be2c5d5ff1b20b5991e7943c7b

Bên Asahi có kèm nhiều câu hỏi phức tạp để khảo sát ng tiêu dùng. Bạn nào mò mà ko hiểu thì có thể inbox hỏi mình, chỉ những chỗ khó hiểu thôi nhé.
Ngoài ra báo Asahi có báo học sinh trung học, khó hơn tí, kanji cũng ko có furigana nên bạn nào muốn nâng cấp tiếng Nhật thì chọn mua báo này ok. Báo trung học 1 tuần chỉ chủ nhật bao gồm 24 trang giá 967 yên/ tháng.

Bạn nào ngại tốn tiền có thể tìm thư viện gần nhà, thư viện của trường để đọc ké, thư viện nào cũng có kệ báo, nhất định sẽ có báo Asahi tiểu học ( có vẻ Asahi mạnh hơn Mainichi hic hic)

Các bạn ở VN thì có thể tìm báo online để đặt mua. Nhưng phải trả tiền nên bạn nào có thẻ visa thì ok. Do dành cho ng ngoài nước nên mình ko xem được, ko thể hướng dẫn cũng như có thông tin cụ thể. Mình đưa link các bạn tự tham khảo:



Lưu ý: Khi cắt báo online thì phải đích thân gọi điện quốc tế đến tòa soạn để yêu cầu cắt báo. Vì vậy tiếng Nhật của bạn phải đủ tự tin để làm được việc ngưng đặt báo này. Có 1 bạn đặt báo online nhưng bạn í xem bằng điện thoại nên không thể duy trì được lâu, vậy nên khi hủy báo đã rất vất vả. Theo mình , trong form đăng ký bình thường sẽ có phần muốn đặt trong bao lâu ( 1 tháng, 2 tháng , 3 tháng, 1 năm…) vậy nên ai muốn đặt báo online mà chưa tự tin tiếng Nhật lắm, nên chọn giới hạn thời gian và xin hãy chụp màn hình, gửi mình xem lại phần giới hạn thời gian đặt báo ở đâu, cài đặt cho phù hợp nhu cầu để tiện việc hủy báo về sau.

https://digital.asagaku.com/shogaku/

https://mainichi.jp/pr/maisho/

Cách đọc báo:

  1. Nếu chưa quen với báo, chỉ nên tập đọc tiêu đề trước. Đọc tất cả tiêu đề có trong báo, và đánh note lại bài mà mình muốn đọc ( có vẻ quan tâm) và đọc theo trình tự quan tâm. Và nhất định tra những từng vựng ko biết xuất hiện trên tiêu đề.
  2.  Những bài viết thấy hay và bổ ích, có thể cắt ra lưu vào file tài liệu, để đọc lại hoặc sưu tập cho vui vậy thôi.
  3.  Bài viết thấy bổ ích nên đọc đi đọc lại nhiều lần, tra từ vựng…v…v. Đánh bút dạ quang những câu cảm thấy có thể chém gió được, đọc đi đọc lại cho đến khi ko bị vấp ( thường 1 tờ báo chỉ có 1 vài câu có thể bắt chước thôi). Đây là mượn báo để luyện kỹ năng nói.
  4.  Còn lại những bài khác đọc lướt. Từ vựng nào ko hiểu, bỏ qua, nếu đọc cả bài mà vẫn ko hiểu thì từ vựng nào xuất hiện nhiều lần ( trên 3 lần) thì tra, còn lại bỏ qua, khó quá cứ bỏ qua đó mà. Chứ tra nhiều dễ bị nản lắm hehe.

Cứ đọc như vậy, như vậy hoài, sau 3-6 tháng tùy theo tiếp thu nhanh và chậm thì sẽ tiến bộ lắm.
Lưu ý : tin tức nào xuất hiện nhiều lần trên báo đều là tin hot, vì vậy nếu không hiểu thì nên tìm đọc bằng tiếng Việt bằng cách search google theo từ khóa để hiểu ngữ cảnh, sau khi hiểu ngữ cảnh rồi đọc lại tin tức đó, sẽ cảm thấy từ vựng và cách hành văn ko còn qúa khó nữa.

Hi vọng mng cũng thích báo và thấy tiếng Nhật dễ thở hơn.

Lời nói thêm:

Bài này Su viết từ năm ngoái, có edit thêm 1 tí. Hiện giờ mình vẫn đọc báo Mainichi và cố gắng đọc mỗi ngày trước khi ngủ ( đôi khi bận quá phải dồn đọc tù tì trong mấy tiếng )

Nên bạn nào đọc còn chậm tránh đừng vội đặt báo, mà hãy đi xin, đi đọc ké ở thư viện ( gần nhà). Hoặc rủ bạn bè cùng đặt báo vào đọc chung với nhau để giảm tiền phí, đồng thời để tờ báo có giá trị nhân đôi, nhân ba. Cùng nhau hỗ trợ học tập cũng giúp duy trì khả năng đọc lâu dài.

Như mình thì mình có 1 bảng check list như hình dưới. Cứ mỗi tờ báo mình đọc xong ( có đọc kỹ, có đọc lướt, miễn là có đọc ) thì mình tick vào. Cứ mỗi lần nhìn dấu tick tăng lên thì mình rất vui và có động lực cố gắng tick càng nhiều càng tốt ( bệnh thành tích kaka.)

 

Suchanより

 

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close
error: Tôn trọng bản quyền!!!