Tips luyện nghe

Dĩ nhiên là nghe nhiều tự nhiên sẽ hiểu ạ. Nhưng vấn đề không phải là chỉ bật cái CD lên rồi ngáy o o thì tiếng Nhật nó tự chui vô đầu khi mình ngủ được ạ. Lấy ví dụ là có một số bạn tns sống ở Nhật 3 năm mà hông nghe hiểu gì nhiều hết dù input ngập tràn khắp nơi.

1. Đầu tiên nếu luyện nghe để đi thi thì mua (download) 1 cuốn sách luyện nghe theo Nx ( x là giá trị số phù hợp với năng lực của mình)
Mở cuốn sách ra nghe thử trước xem hiểu được bao nhiêu phần trăm. Sau đó nghe lại lần 2 , coi có hiểu thêm đc miếng nào hông.

2. Rồi nghe lại lần 3 note lại những ý mình hiểu ( bằng tiếng Việt) rồi cuối cùng là mở cái phụ đề ra ngó. Lấy bút tô màu vô từ vựng nghe quài mà ko hiểu, nhưng nhìn chữ này 1 phát hiểu ngay ( lỗi này Su hay có, há há). Lỗi này là lỗi tai không quen âm thanh của từ vựng, hình ảnh từ não + âm thanh không đồng khớp nên ko thể liên tưởng đến từ vựng đó dù đã học rồi, thậm chí rất quen thuộc với cái từ đó. Why why???

3. Kế tiếp là gạch những ngữ pháp mà lạ quá lạ, chưa gặp bao giờ để đi tìm ý nghĩa, sẵn tiện học luôn cái ngữ pháp đó.

4. Kế tiếp là gạch những câu có cảm giác ng Nhật họ hay dùng mà mình bắt chước được học thành câu của mình. Sau đó luyện tập nói với những câu đó, bữa sau có lẽ sẽ có thể nghe được ở đâu đó ngoài cái CD luyện thi, tự nhiên hiểu ngay. Hehe. Và đồng thời cũng nói được, tại mình luyện rồi mà.

5. Sau khi quần cái phụ đề thiếu điều muốn tan nát. Lại nghe lại 1 lần nữa, lần này bảo đảm tự nhiên có cảm giác đoạn hội thoại nó chậm hơn hẳn so với những lần đầu, thật ra là não xử lý nhanh hơn tốc độ của âm thanh mà thôi. Hehe.

Không tin cứ vô window media, chỉnh tốc độ tăng lên 1.5 nghe vẫn hiểu. Não mình phi thường quá đó mà.

6. Cuối cùng là đi tìm Ted của Nhật với keyword Ted Osaka, Tokyo, Kyoto để nghe, vừa nghe vừa tóm thử coi có cái từ vựng nào mình biết không.
( chắc cái này phù hợp với các bạn N3 trở lên hơn)

7. đừng nên nghe tham, luyện nhiều sách. Nghe là quá trình lâu dài, nên nghe chắc chắn 1 phần rồi đi kế phần tiếp, nghe như thể thuộc lòng luôn ấy. Mỗi lần nghe phân tích 1 đoạn thôi cũng được.

Cho thêm link luyện nghe news trên nhk easy có 1 thời mình siêng lắm, ngày nào cũng vô nghe, học từng vựng đồ, mà riết level mình thì lên mà nó vẫn nói chậm rì à, đâm ra bực nên bỏ.
http://www3.nhk.or.jp/news/easy/
Ngoài ra còn có thêm NHK school có chia theo cấp lớp và chủ đề. Coi cũng vui lắm hehe.
http://www.nhk.or.jp/school/

Link kha’c :
https://www.youtube.com/watch…

* Lưu ý: Khi đã chọn học phụ đề ( sách luyện thi, hoặc truyện audio…) thì chỉ đi theo 1 thứ, học mỗi thứ đó thôi. Những cái mục luyện nghe khác chỉ dùng để check và tóm được những cái mình đã học trong cái biển xì xào xí xô đó thôi. Và cố gắng đoán nội dung thoáng ra. Đừng quá cố dịch trong đầu, vì não xử lý ko kịp.

Hãy lắng nghe cơ thể mình ( ko có nghĩa là chiều chuộng quá mức nha) nếu cảm thấy buồn nôn, mệt mỏi thì dừng lại, cố quá thành quá cố đó.
Để đó, ngày mai lại mở ra ôn lại, học lại, nghe lại. Mỗi ngày cố 1 chút xíu thôi đủ rồi. Nhưng phải cố ở việc tập cho mình thói quen, phải nghe cái khỉ gì đó, cố gắng động não cái mình đã nghe 1 chút, nó mới vô não được và làm thường xuyên.

Riêng mình thì mình hay bật radio trước khi ngủ, ngồi nghe mấy em teen tâm sự trên radio, cái a tư vấn ảnh nói tiếng nhật hay ghê lắm, mình hay cố hiểu rồi nhại anh í lắm, dù cái câu ấy mình biết tỏng rồi nhưng vẫn nhại. Lúc ảnh buồn giọng ảnh khác, lúc chọc giọng lại khác. Nên mình nhại là học được cái này, khi nói sẽ nói hay hơn í. Và nghe hiểu được cảm xúc thì sẽ hiểu được ngữ cảnh và phán đoán tốt hơn.

Nghe hiểu thì mới nói được. Nhưng khi học nghe, bản thân mình phải luyện nói to, nói nhuần nhuyễn thì mình mới nghe được. Đời nó kỳ như vậy đó. Huầy. Nên đừng ngại lảm nhảm 1 mình. Nha.

Khùng tí mà học giỏi cũng được. Hông sao.

Hãy cứ khùng đi vì cuộc đời cho phép.

Suchanより

 

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close
error: Tôn trọng bản quyền!!!