「賞味期限」 と 「消費期限 」の 違い

「賞味期限- しょうみきげん」   「消費期限− しょうひきげん」

( Trong ngành thực phẩm đều sử dụng cả 2 từ này, nhưng khi dịch sang tiếng Việt dịch chung là hạn sử dụng thì hẳn đã đúng chưa? Mình viết bài này để chia sẻ cho những bạn chưa có dịp đến Nhật, hoặc bình thường ko để ý lắm đến hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm. )

  • 「賞味期限」tiếng Việt dịch là hạn sử dụng tốt nhất.

美味しさの保証期間  thời hạn chứng nhận sự ngon và tốt của sản phẩm

 

  • 「消費期限 」 hạn sử dụng
    安全の保証期間 thời hạn chứng nhận an toàn của sản phẩm.


Vậy 2 từ vựng này được sử dụng trong những sản phẩm nào?
「消費期限 」 thường là những sản phẩm ngắn hạn dưới 5 ngày, mau chóng bị vi khuẩn xâm nhập và gây ôi thiu, ví dụ : bánh mì, đồ ăn qua chế biến..
「賞味期限」 là những sản phẩm dùng được lâu, do được diệt khuẩn kín và đóng gói trong môi trường khó phát sinh vi khuẩn và có chất bảo quản ở mức an toàn.

Sự khác nhau của 「賞味期限」「消費期限 」 là :

「賞味期限」đã quá hạn vẫn có thể ăn được theo tỉ lệ 1.2. Vì khi hết hạn ăn không ngon và mất mùi vị thôi, chứ ko ảnh hưởng đến sức khỏe.
「消費期限 」 ngược lại, những sản phẩm hết hạn khi ăn sẽ ko an toàn cho sức khỏe, vì vi khuẩn phát sinh sẽ gây hại, gây rối loạn tiêu hóa…
Người Việt mình rất hay tiết kiệm mà ăn đồ hết hạn ngắn. Lần sau, khi ăn thử chú ý xem hạn sử dụng của sản phẩm mình dùng thuộc loại nào nhé.
Nhất là những bạn làm ở konbini, hằng ngày phải thấy đồ hết hạn ko bán cho khách phải bị vứt trong thùng rác đầy xót xa, mà xin thì hông được cho, thì hãy thông cảm cho tencho, không phải họ keo kiệt ko cho mình, mà lý do lớn nhất là tất cả sản phẩm được đều được ghi là 「消費期限 」nghĩa là không còn an toàn để ăn nữa. Không có bất cứ tencho nào lại ko quan trọng sự an toàn lên hàng đầu.

Đọc xong bài của mình, các bạn làm việc hãy nhẫn tâm hơn, vứt bỏ những thứ ko an toàn đi nhé. Ăn đồ hết hạn dễ tiêu chảy, gây hại bao tử và dễ ung tư bao tử lắm ấy.

Suchan より

Xem hình để biết thêm chi tiết

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Close
error: Tôn trọng bản quyền!!!